
ฮาร์ดแวร์(Hardware)หมายถึง ตัวเครื่องและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องและจะกล่าวรายละเอียดในบทนี้
ซอฟแวร์(Software)หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงานบุคลากร(Peopleware)หมายถึง บุตลากรทางด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์
ในการใช้คอมพิวเตอร์จะเกิดประโยชน์สูงสุดและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องมีครบทั้ง 3 องค์ประกอบคือ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบุคลากร
ส่วนประกอบสำคัญของคอมพิวเตอร์คือ ส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ต่างๆที่จับต้องได้นำมาประกอบและต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์แบ่งเป็น3ส่วนคือ
1.หน่วยรับข้อมูล
2.หน่วยประมวลผลกลาง
3.หน่วยแสดงผล
ทำหน้าที่รับข้อมูล และโปรแกรมชุดคำสั่งผู้ที่ต้องการช้คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผลเข้าไปเก็บไว้ในหน่วยความจำหลักเพื่อให้หน่วยควบคุมทำการประมวลผลต่อไปอุปกรณ์ที่นำข้อมูลจากภายนอกเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ รูปทรง สี อุณหภูมิ เสียง ตลอดจนสิ่งอื่นๆ ที่สามารถส่งเข้าคอมพิวเตอร์เพื่อทำการประมวลผล อุปกรณ์ที่นิยมใช้ ในปัจจุบันมีดังนี้
1.1 แป้นพิมพ์
เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลที่นิยมใช้กันมากที่สุด มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ ดีดแต่ได้เพิ่มปุ่มควบคุมเฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์ ใช้สำหรับป้อนข้อมูลเข้าไปในคอมพิวเตอร์โดยตรง เมื่อเรากดตัวอักษรใดๆ บนแป้นพิมพ์ เครื่องคอมพิวเตอร์จะเปลี่ยนตัวอักษรนั้นๆ เป็นรหัสสัญญานทางไฟฟ้าส่งเข้าไปในหน่วยประมวลผลของเครื่อง แป้นพิมพ์ของคอมพิวเตอร์ จะมี 101 คีย์ซึ่งบางรุ่นอาจจะมีน้อยหรือมากกว่าก็ได้
การทำงานของแป้นพิมพ์(คีย์บอร์ด)
การทำงานของแป้นพิมพ์จะเกิดจากการเปลี่ยนกลไกการกดแป้นพิมพ์ให้เป็นสัญญาณทางไฟฟ้า เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ประมวลโดยสัญญาณดั้งกล่าว จะบอกให้คอมพิวเตอร์ ทราบว่ามีการกดคีย์อะไรการทำงานทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วย Microprocessor ขนาดเล็กที่บรรจุในคีย์บอร์ด และสัญญาณนั้นๆ จะถูกส่งไปตามสายสัญญาณผ่านทางขั้วต่อ ซึ่งแบ่งได้ 4 ประเภท คือ
5- pin DIN (Deustche Industrie Norm) connector เป็นขั้วต่อขนาดใหญ่ใช้กับคอมพิวเตอร์รุ่นแรก
6-pin IBN PS/2 mini- DIN connector เป็นขั้วต่อขนาดเล็กปัจจุบันพบได้อย่างแพร่หลาย
4-pin USB (Universal Serial Bus) connector เป็นขั้วต่อรุ่นใหม่
internal connector เป็นขั้วต่อภายในพบได้ใน Notebook Computer
คีย์บอร์ดในอนาคต
ปัจจุบันคีย์บอร์ดมีการพัฒนาไปตามยุคสมัยด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ได้ทำการพัฒนาโดยมีปุมฟังก์ชั่นสำหรับตรวจสอบอีเมล์และการเข้าสู่อินเตอร์เน็ต ตลอดจนควบคุมระบบมัลติมีเดียต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้
1.2 เมาส์(Mouse)
อุปกรณ์รับข้อมูลที่นิยมรองจากคีบอร์ดที่เรียกว่าเมาส์หรือ หนูอิเล็กทรอนิกส์ เมาส์จะช่วยในการบ่งชี้ว่าขณะนี้อยู่ ณ ตำแหน่งใดบนจอภาพซึ่งอาศัยการเลื่อนของเมาส์แทนการกดปุ่มบังคับทิศทางบนคีบอร์ด
เมาส์พัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรก ในศูนย์ค้นคว้าที่เมืองเปาโล อัลโต้ ของบริษัทซีร็อกเมาส์มีหลายรูปร่างหลายลักษณะและออกแบบมาอย่างสวยงามปัจจุบันมีการพัฒนาให้เมาส์ใช้ได้ง่ายขึ้นซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเลื่อนจอภาพเพื่อดูข้อมูล นอกจากนี้ยังมีเมาส์ที่ทำงานด้วยสัญญาณแสงที่เรียกว่า Infrared หรือ Wireless Mouse
เมาส์ประกอบด้วยลูกกลิ้งที่ติดอยู่ด้านล่างและมีปุ่มกดควบคุมการใช้เมาส์จะนำเมาส์ไว้บนพื้นราบและเลื่อนเมาส์ไปในทิศทางที่ต้องการบนจอภาพจะปรากฏสัญลักษณ์ชี้ตำแหน่งเมื่อต้องการจะทำงานใด ๆ ก็ทำการกดปุ่มเมาส์ หลักการใช้เมาส์คอมพิวเตอร์จะรับสัญญาณและทำการประมวลผลต่อไป
กลไกการทำงานของเมาส์มี 3 ประเภทคือ Mechanical , Opto-Mechanical , Optical
Mechanical
เป็นกลไกการทำงานที่อาศัยลูกบอลยางที่สามารถกลิ้งไปมาได้เมื่อทำการเคลื่อนย้ายตัวเมาส์ซึ่งลูกบอลจะกดแนบอยู่กับลูกกลิ้งจะต่อกับจานแปลรหัส(Encoder)บนจากจะมีหน้าสัมผัสเป็นจุดๆเมื่อจุดสัมผัสเลื่อนมาตรงแกนสัมผัสก็จะสร้างสัญญาณบอกไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมควบคุมเมาส์จะทำหน้าที่แปลเป็นคำสั่งเคลื่อนย้ายเคอร์เซอร์บนจอภาพต่อไป
Opto-Mechanical
กลไกการทำงานคล้าย Mechanical แต่ตัวรับการเคลื่อนที่ของจาน Encoder จะมี LED อยู่อีกด้านหนึ่งของจานไว้ค่อยกำเนิดแสง และอีกด้านหนึ่งจะมี Opto-Transistor ไว้คอยตรวจจับแสงแทนการใช้การสัมผัส
Optical
กลไกการทำงานที่อาศัยแผ่นรองชนิดพิเศษซึ่งมีผิวมันและสะท้อนแสงมีตารางเส้นตามแกน X,Y โดยแกนหนึ่งเป็นสีน้ำเงินอีกแกนเป็นสีดำตัดกันไว้คอยจับการเคลื่อนที่ซึ่งบนเมาส์จะมี LED 2 ตัวให้กำเนิดแสง ออกมา 2 สี คือสีดำและสีน้ำเงิน LED ที่กำเนิดแสงสีน้ำเงินจะดูดกลืนแสงสีดำ ซึ่งตรวจรับแสงเป็นทรานซิสเตอร์ไวแสง สีที่ตรวจจับได้จะบอกทิศทาง ส่วนช่วงของแสงที่หายไปจะบอกถึงระยะทางการเคลื่อนที่
1.3 Track Ball
ลักษณะของ Track Ball
อุปกรณ์รับข้อมูลที่มีลักษณะคล้ายเมาส์ แต่เอาลูกบอลมาวางอยู่ด้านบน เพื่อลดพื้นที่การทำงาน เมื่อต้องการเลื่อนตำแหน่ง ก็ใช้นิ้วมือกลิ้งลูกบอลไปมา และปุ่มกดมีจำนวนเท่ากับปุ่มกดของเมาส์ เพียงแต่วางไว้ด้านข้าง มักจะพบ Track Ball กับคอมพิวเตอร์ประเภท NoteBook
1.4 สแกนเนอร์ (Scanner)
เป็นอุปกรณ์ต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์แบบกราฟฟิก ที่มีหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงภาพต้นฉบับ (รูปถ่าย, ตัวอักษรบนหน้ากระดา ภาพวาด รหัสแท่ง (Bar Code)) ให้เป็นข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์สารมรถนำมาใช้ประโยชน์ในการประมวลผลได้ ซึ่งอาจเป็นการแก้ไขตกแต่งเพิ่มเติม จัดเก็บข้อมูลหรือแสดงผลได้
ซอฟแวร์(Software)หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่สั่งให้ฮาร์ดแวร์ทำงานบุคลากร(Peopleware)หมายถึง บุตลากรทางด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์
ในการใช้คอมพิวเตอร์จะเกิดประโยชน์สูงสุดและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องมีครบทั้ง 3 องค์ประกอบคือ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบุคลากร
ส่วนประกอบสำคัญของคอมพิวเตอร์คือ ส่วนที่เป็นฮาร์ดแวร์ซึ่งเป็นอุปกรณ์ต่างๆที่จับต้องได้นำมาประกอบและต่อพ่วงกับคอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์แบ่งเป็น3ส่วนคือ
1.หน่วยรับข้อมูล
2.หน่วยประมวลผลกลาง
3.หน่วยแสดงผล
ทำหน้าที่รับข้อมูล และโปรแกรมชุดคำสั่งผู้ที่ต้องการช้คอมพิวเตอร์ทำการประมวลผลเข้าไปเก็บไว้ในหน่วยความจำหลักเพื่อให้หน่วยควบคุมทำการประมวลผลต่อไปอุปกรณ์ที่นำข้อมูลจากภายนอกเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นได้ทั้งตัวอักษร ตัวเลข สัญลักษณ์ รูปทรง สี อุณหภูมิ เสียง ตลอดจนสิ่งอื่นๆ ที่สามารถส่งเข้าคอมพิวเตอร์เพื่อทำการประมวลผล อุปกรณ์ที่นิยมใช้ ในปัจจุบันมีดังนี้
1.1 แป้นพิมพ์
เป็นอุปกรณ์รับข้อมูลที่นิยมใช้กันมากที่สุด มีลักษณะคล้ายแป้นพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ ดีดแต่ได้เพิ่มปุ่มควบคุมเฉพาะสำหรับคอมพิวเตอร์ ใช้สำหรับป้อนข้อมูลเข้าไปในคอมพิวเตอร์โดยตรง เมื่อเรากดตัวอักษรใดๆ บนแป้นพิมพ์ เครื่องคอมพิวเตอร์จะเปลี่ยนตัวอักษรนั้นๆ เป็นรหัสสัญญานทางไฟฟ้าส่งเข้าไปในหน่วยประมวลผลของเครื่อง แป้นพิมพ์ของคอมพิวเตอร์ จะมี 101 คีย์ซึ่งบางรุ่นอาจจะมีน้อยหรือมากกว่าก็ได้
การทำงานของแป้นพิมพ์(คีย์บอร์ด)
การทำงานของแป้นพิมพ์จะเกิดจากการเปลี่ยนกลไกการกดแป้นพิมพ์ให้เป็นสัญญาณทางไฟฟ้า เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ประมวลโดยสัญญาณดั้งกล่าว จะบอกให้คอมพิวเตอร์ ทราบว่ามีการกดคีย์อะไรการทำงานทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วย Microprocessor ขนาดเล็กที่บรรจุในคีย์บอร์ด และสัญญาณนั้นๆ จะถูกส่งไปตามสายสัญญาณผ่านทางขั้วต่อ ซึ่งแบ่งได้ 4 ประเภท คือ
5- pin DIN (Deustche Industrie Norm) connector เป็นขั้วต่อขนาดใหญ่ใช้กับคอมพิวเตอร์รุ่นแรก
6-pin IBN PS/2 mini- DIN connector เป็นขั้วต่อขนาดเล็กปัจจุบันพบได้อย่างแพร่หลาย
4-pin USB (Universal Serial Bus) connector เป็นขั้วต่อรุ่นใหม่
internal connector เป็นขั้วต่อภายในพบได้ใน Notebook Computer
คีย์บอร์ดในอนาคต
ปัจจุบันคีย์บอร์ดมีการพัฒนาไปตามยุคสมัยด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ได้ทำการพัฒนาโดยมีปุมฟังก์ชั่นสำหรับตรวจสอบอีเมล์และการเข้าสู่อินเตอร์เน็ต ตลอดจนควบคุมระบบมัลติมีเดียต่างๆเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้
1.2 เมาส์(Mouse)
อุปกรณ์รับข้อมูลที่นิยมรองจากคีบอร์ดที่เรียกว่าเมาส์หรือ หนูอิเล็กทรอนิกส์ เมาส์จะช่วยในการบ่งชี้ว่าขณะนี้อยู่ ณ ตำแหน่งใดบนจอภาพซึ่งอาศัยการเลื่อนของเมาส์แทนการกดปุ่มบังคับทิศทางบนคีบอร์ด
เมาส์พัฒนาขึ้นมาเป็นครั้งแรก ในศูนย์ค้นคว้าที่เมืองเปาโล อัลโต้ ของบริษัทซีร็อกเมาส์มีหลายรูปร่างหลายลักษณะและออกแบบมาอย่างสวยงามปัจจุบันมีการพัฒนาให้เมาส์ใช้ได้ง่ายขึ้นซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการเลื่อนจอภาพเพื่อดูข้อมูล นอกจากนี้ยังมีเมาส์ที่ทำงานด้วยสัญญาณแสงที่เรียกว่า Infrared หรือ Wireless Mouse
เมาส์ประกอบด้วยลูกกลิ้งที่ติดอยู่ด้านล่างและมีปุ่มกดควบคุมการใช้เมาส์จะนำเมาส์ไว้บนพื้นราบและเลื่อนเมาส์ไปในทิศทางที่ต้องการบนจอภาพจะปรากฏสัญลักษณ์ชี้ตำแหน่งเมื่อต้องการจะทำงานใด ๆ ก็ทำการกดปุ่มเมาส์ หลักการใช้เมาส์คอมพิวเตอร์จะรับสัญญาณและทำการประมวลผลต่อไป
กลไกการทำงานของเมาส์มี 3 ประเภทคือ Mechanical , Opto-Mechanical , Optical
Mechanical
เป็นกลไกการทำงานที่อาศัยลูกบอลยางที่สามารถกลิ้งไปมาได้เมื่อทำการเคลื่อนย้ายตัวเมาส์ซึ่งลูกบอลจะกดแนบอยู่กับลูกกลิ้งจะต่อกับจานแปลรหัส(Encoder)บนจากจะมีหน้าสัมผัสเป็นจุดๆเมื่อจุดสัมผัสเลื่อนมาตรงแกนสัมผัสก็จะสร้างสัญญาณบอกไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมควบคุมเมาส์จะทำหน้าที่แปลเป็นคำสั่งเคลื่อนย้ายเคอร์เซอร์บนจอภาพต่อไป
Opto-Mechanical
กลไกการทำงานคล้าย Mechanical แต่ตัวรับการเคลื่อนที่ของจาน Encoder จะมี LED อยู่อีกด้านหนึ่งของจานไว้ค่อยกำเนิดแสง และอีกด้านหนึ่งจะมี Opto-Transistor ไว้คอยตรวจจับแสงแทนการใช้การสัมผัส
Optical
กลไกการทำงานที่อาศัยแผ่นรองชนิดพิเศษซึ่งมีผิวมันและสะท้อนแสงมีตารางเส้นตามแกน X,Y โดยแกนหนึ่งเป็นสีน้ำเงินอีกแกนเป็นสีดำตัดกันไว้คอยจับการเคลื่อนที่ซึ่งบนเมาส์จะมี LED 2 ตัวให้กำเนิดแสง ออกมา 2 สี คือสีดำและสีน้ำเงิน LED ที่กำเนิดแสงสีน้ำเงินจะดูดกลืนแสงสีดำ ซึ่งตรวจรับแสงเป็นทรานซิสเตอร์ไวแสง สีที่ตรวจจับได้จะบอกทิศทาง ส่วนช่วงของแสงที่หายไปจะบอกถึงระยะทางการเคลื่อนที่
1.3 Track Ball
ลักษณะของ Track Ball
อุปกรณ์รับข้อมูลที่มีลักษณะคล้ายเมาส์ แต่เอาลูกบอลมาวางอยู่ด้านบน เพื่อลดพื้นที่การทำงาน เมื่อต้องการเลื่อนตำแหน่ง ก็ใช้นิ้วมือกลิ้งลูกบอลไปมา และปุ่มกดมีจำนวนเท่ากับปุ่มกดของเมาส์ เพียงแต่วางไว้ด้านข้าง มักจะพบ Track Ball กับคอมพิวเตอร์ประเภท NoteBook
1.4 สแกนเนอร์ (Scanner)
เป็นอุปกรณ์ต่อเชื่อมคอมพิวเตอร์แบบกราฟฟิก ที่มีหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงภาพต้นฉบับ (รูปถ่าย, ตัวอักษรบนหน้ากระดา ภาพวาด รหัสแท่ง (Bar Code)) ให้เป็นข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบที่คอมพิวเตอร์สารมรถนำมาใช้ประโยชน์ในการประมวลผลได้ ซึ่งอาจเป็นการแก้ไขตกแต่งเพิ่มเติม จัดเก็บข้อมูลหรือแสดงผลได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น